ยุคก่อนประวัติศาสตร์ - ยุคหินเก่า (Paleolithic)

ยุคหินเก่า (Paleolithic) 100,000-8,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช

              ยุคหินเก่าคือยุคแรกที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่ามนุษย์ประดิษฐ์เครื่องไม่เครื่องมือต่างๆใช้ โดยการนำหินมาตีให้เป็นรูปร่างต่างๆ และกะเทาะให้คมสำหรับใช้เป็นอาวุธป้องกันตัวหรือฆ่าสัตว์เพื่อนำมาเป็นอาหาร
มนุษย์ยุคหินเก่า
              มนุษย์ยุคนี้ใข้ชีวิตเร่ร่อนไปตามที่ต่างๆเพื่อหาอาหารและเลี่ยงภัยธรรมชาติ ยังไม่รู้จักสร้างบ้านอยู่เป็นหลักแหล่ง ส่วนมากอาศัยถ้ำเป็นที่พักชั่วคราวและเป็นที่กำบังอันตรายต่างๆ
              ในยุคแรกๆที่มีการค้นพบหลักฐานงานศิลปะจากยุคหินเก่า นักประวัติศาสตร์บางคนไม่เชื่อว่าหลักฐานเหล่านั้นเป็นผลงานของมนุษย์ยุคดึกดำบรรพ์จริงๆ คิดว่าเป็นงานศิลปะของเด็กเนื่องจากมีการใช้เทคนิคที่คล้ายคลึงกับปัจจุบัน เช่น การใช้สี การตัดเส้น การให้แสงเงา ฯลฯ ซึ่งนับว่าก้าวหน้าเกินสำหรับยุคสมัยนั้น

100,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช เครื่องใช้ทำด้วยหินเหล็กไฟ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อว่า ฟลิ้นสโตน
50,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช เครื่องใช้ทำด้วยกระดูกสัตว์
31,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ภาพวาดผนังที่เก่าที่สุดในโลก ณ ถ้ำโชเวต์ (Chauvet) ในประเทศฝรั่งเศษ เป็นภาพสัตว์ต่างๆ เช่น สิงโต เสือดำ แรด หมี กวางเรนเดียร์ ช้างแมมฒอธ กระทิง ม้า นกเค้าแมว ส่วนภาพคนนั้นมีรายละเอียดที่น้อยกว่าสัตว์ ภาพส่วนมากระบายด้วยสีจากถ่านไม้ ดิน ผสมกับไขมันสัตว์ หรือเลือด ภาพบางส่วนเป็นลายเส้นที่สลักด้วยวัตถุแหลมคมลงบนผนังหินปูนส่วนที่ยังอ่อนตัวอยู่
Chauvet cave
Venus of Willendorf
25,000-20,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช รูปสลักหินวีนัสแห่งวิลเลนดอร์ฟ (Venus of Willendorf) ในประเทศออสเตรีย เป็นรูปผู้หญิงอ้วน กลม รูปทรงคล้ายไข่ไก่ สูง 11.1 เซนติเมตร มีลักษณะของแม่พันธุ์ที่สมบูรณ์พร้อมสืบพันธุ์ แสดงถึงอำนาจของอิสตรี อาจใช้เป็นเครื่องรางช่วยให้มีบุตรหรือช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ชุมชน ถือว่าเป็นงานศิลปะชิ้นเอกของโลกชิ้นหนึ่ง
**ชาวตะวันตกโบราณเชื่อว่าเพศหญิงเป็นเพศที่ให้กำเนิดสรรพสิ่ง ทำให้มีงานศิลปะเกี่ยวกับรูปผู้หญิงมากมาย**
18,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ภาพวาดบนผนังที่ ถ้ำอัลตามิรา (Altamira) ในสเปน เป็นภาพระบายสีรูปต่างๆ เช่น กระทิง กวางแดง ม้า หมูป่า ภาพและลงสีได้ละเอียดมาก แม้จะใช้เพียงไม่กี่สี ความขรุขระของผนังหินยังช่วยเพิ่มมิติให้ภาพดูสมจริงยิ่งขึ้น
Altamira cave
16,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช งานแกะสลักและงานช้าง
15,000-10,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ภาพวาดบนผนังที่ ถ้ำลาสโกซ์ (Lascaux) ในประเทศฝรั่งเศษ เป็นภาพระบายสีรูปสัตว์ต่างๆ เช่น กระทิง กวาง ม้า วัว ควาย กว่าสองพันตัว แม้ภาพคนจะมีให้เห็นบ้าง แต่ก็น้อยมากและมีความสำคัญน้อยกว่า
Lascaux cave

                  ถ้ำลาสโกถูกค้นพบเมื่อปี ค.ศ. 1940 โดยเด็กกลุ่มหนึ่งเข้าไปผจญภัยในถ้ำแล้วสุนัขที่พาไปด้วยพลัดตกลงไปในหลุม เมื่อพวกเขาลงไปช่วยในวันรุ่งขึ้นจึงพบว่า ในหลุมเป็นเหมือนห้องใต้ดินที่เต็มไปด้วยภาพผนังถ้ำโบราณมากมาย
                  ภาพวาดผนังถ้ำโบราณส่วนมากมักเป็นภาพสัตว์ต่างๆ ทำให้นักประวัติศาสตร์ได้รู้ว่า ในยุคหินเก่าเคยมีสัตว์หลายชนิดที่ไม่น่าจะอาศัยในยุโรป คาดกันว่ามีการวาดภาพเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บางอย่าง เช่น เพื่อช่วยเรื่องการฆ่าสัตว์ หรือเพื่อบูชาพลังอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ จึงนับเป็นต้นกำเนิดของศิลปะเพื่อศาสนาในยุคต่อๆมา
                 เหตุที่ภาพเหล่านี้ยังหลงเหลือมาถึงยุคปัจจุบันเพราะซ่อนตัวอยู่ในถ้ำชั้นที่ลึกมากๆ บางภาพต้องคลานผ่านช่องเล็กเข้าไปจึงจะพบ

ความคิดเห็น